Vietnam
This article was added by the user Anna. TheWorldNews is not responsible for the content of the platform.

Nở “hoa gấm”, bọng nước toàn thân sau liều thuốc mua trên mạng

Ngày 14/10, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, mới đây, bệnh nhân N.H.L (42 tuổi, trú tại Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được đưa vào viện trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao (trên 39 độ), mất nước, nổi mụn/bọng nước toàn thân, vùng miệng họng loét, đường máu cao 5 lần (27mmol/l), suy thận.

No “hoa gam”, bong nuoc toan than sau lieu thuoc mua tren mang
 Bệnh nhân nở "hoa gấm", bọng nước toàn thân sau khi uống thuốc không rõ nguồn gốc trôi nổi trên mạng.
Trước đó 5 tháng bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường type 2. Trong đợt giãn cách xã hội, bệnh nhân ngại không đi khám, lại đọc được thông tin về thuốc chữa đái tháo đường trên mạng nên mua về dùng.

BSCKI Nguyễn Công Bình, Khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Stevens Johnson - Đái tháo đường type 2.

Đây là hội chứng đặc trưng bởi các tổn thương da và niêm mạc do phản ứng dị ứng thuốc có thể gặp ở bất cứ loại thuốc nào, đặc biệt hay gặp ở những người bệnh sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc. Triệu chứng thường xuất hiện sau khi sử dụng thuốc 1-7 ngày.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã xử trí bù dịch, điện giải, xử trí tăng đường máu bằng insulin, sử dụng kháng sinh, kháng histamine, chăm sóc da tại chỗ và dinh dưỡng tăng cường qua đường tĩnh mạch.

Sau điều trị 2 ngày bệnh nhân đã cắt sốt, đường máu tạm ổn nhưng tổn thương da và niêm mạc nặng, có tiến triển nhiễm trùng máu.

Theo BS Bình, hội chứng Steven Johnson có những biến chứng nguy hiểm như tình trạng nhiễm trùng toàn thân do viêm da và niêm mạc trầm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, loét giác mạc gây mù lòa, loét gây chít hẹp đường tiêu hóa.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc, không tự ý mua thuốc tự điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân có bệnh nền mãn tính như đái tháo đường để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng thuốc.

Bệnh nhân cần tái khám, tuân thủ liều thuốc điều trị của bác sĩ để phòng nguy cơ bệnh diễn biến nguy hiểm.